ตำแหน่งสิวบนใบหน้าเกิดจากอะไร พร้อมวิธีแก้ไข

ตำแหน่งสิวบนใบหน้าเกิดจากอะไร พร้อมวิธีแก้ไข


หลายคนที่กำลังมีปัญหาสิวบนใบหน้า
  •  หน้าผาก

สาเหตุ - กินอาหารที่ไม่เหมาะสม , พักผ่อนไม่เพียงพอ , ขับถ่ายไม่ตรงเวลา , ระบบย่อยอาหารมีปัญหา เกิดจากการแต่งหน้าด้วย ในช่วงที่มีความเครียดสูงก็อาจเกิดสิวเห่อที่หน้าผากได้ด้วยเช่นกัน

การแก้ไข - ดื่มน้ำสะอาดวันละ 6-8 แก้ว เพื่อขับถ่ายของเสียออกมา เลี่ยงกาแฟ แอลกอฮอล์ น้ำอัดลม เน้นทานผัก ผลไม้ให้มากขึ้น นอนหลับให้เพียงพอ


  • คิ้ว / ระหว่างหัวคิ้ว

สาเหตุ - ทานอาหารที่มีไขมันมาก อาหารที่ผ่านกระบวนการแปรรูป เช่น ไส้กรอก แฮม อาหารกระป๋อง และเบเกอรี่ต่างๆ, ทานอาหารรสจัดมาก , ดื่มแอลกอฮอล์หนัก เกี่ยวกับระบบการทำงานของตับที่ผิดปกติ หรือมีสาเหตุมาจากการย่อยแลคโทส (ดื่มนมแล้วไม่ย่อย) กินรสจัด รวมไปถึงการกินมื้อดึกบ่อยๆ และเกิดจากการแต่งหน้าโดยเฉพาะบริเวณคิ้ว ไม่ว่าจะเป็นการแวกซ์คิ้ว การแต่งคิ้วต่างๆ เสี่ยงต่อการอุดตันบริเวณนี้ได้ง่าย จึงทำให้เกิดสิวตามมา

การแก้ไข - กินนมถั่วเหลือง น้ำเต้าหู้แทน ปลาทูน่า น้ำมันตับปลา ผักใบเขียว


  • แก้ม


สาเหตุ - แก้มบน(ระบบไซนัส และปอดมีปัญหา ส่วนใหญ่เกิดกับคนที่สูบบุหรี่ แพ้ควันบุหรี่ หรือเป็นหวัดเรื้อรัง) แก้มล่าง (กราม) (บอกถึงปัญหาสุขภาพช่องปาก คือ อาจมีฟันผุ เจ็บเหงือก)

หรือหากเป็นสิวที่แก้ม ให้ลองสังเกตดูว่าเกี่ยวกับพฤติกรรมเรารึป่าว เช่น นำมือไปสัมผัสกับแก้มข้างนั้นบ่อยๆ ใช้โทรศัพท์ประกบแก้ม นอนตะแคงข้างใดข้างหนึ่งเป็นประจำ เพราะพวกโทรศัพท์ ปลอกหมอน หรือแม้แต่มือเราเป็นแหล่งแบคทีเรียชั้นดีที่จะทำให้เกิดสิวอักเสบที่แก้มได้ และอาจเป็นที่เรากินอาหารที่มีน้ำตาลสูงและผลิตภัณฑ์ที่ได้จากวัว เช่น นม ชีส

การแก้ไข - เลี่ยงอาหารแปรรูป กินธัญพืช เนื้อปลา กินอาหารที่มีวิตามินซี นม ผักใบเขียว


  • จมูก และเหนือริมฝีปาก

สาเหตุ - เกี่ยวกับระบบไหลเวียนเลือดและหัวใจ ฮอร์โมนแปรปรวน หรือมีประจำเดือน เตือนถึงอาการทางหัวใจ และระบบสืบพันธุ์ หากเป็นสิวสีแดงเปล่งปลั่ง อาจเป็นเกี่ยวกับความดันโลหิตสูง หรือมีสิวอุดตันเยอะ อาจเป็นผลกระทบจากฮอร์โมนไม่ว่าจะมีประจำเดือน เข้าสู่วัยทอง หรือกินยาคุมกำเนิด 

เป็นตำแหน่งที่อยู่บริเวณทีโซน ซึ่งมีต่อมไขมันมาก

การแก้ไข - เลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง อาหารรสเค็ม ควรกินอาหารที่มีเส้นใย ธัญพืช เลือกทานผัก ผลไม้ ดื่มน้ำเยอะๆ และนอนพักผ่อนให้เพียงพอ


  • ปาก / ข้างริมฝีปาก

สาเหตุ - ฮอร์โมนผิดปกติ หรืออาจอยู่ในช่วงรอบเดือน ทานอาหารรสจัด อาหารไม่ย่อย พักผ่อนไม่เพียงพอ ใครที่มีสิวอุดตันขึ้นบริเวณแถวกรามใกล้ๆใบหู แสดงว่าฟันกรามมีปัญหา สำหรับสาวๆที่แต่งหน้าทุกวันควรล้างหน้าให้สะอาดด้วย

การแก้ไข - กินอาหารที่มีกากใยสูง เลี่ยงของหวานที่มีน้ำตาลสูง


  • คาง

สาเหตุ - กระเพาะอาหาร และลำไส้เล็กทำงานผิดปกติ หรือเกิดจากการกินอาหารรสจัดเกินไป บวกกับกินข้าวไม่ตรงเวลา การกินอาหารไม่ถูกกับลำไส้ ทำให้ลำไส้เล็กดูดซึมอาหารไม่ปกติ

นอกจากนี้การใส่หน้ากากอนามัยเป็นระยะเวลานานทำให้มีความชื้น และความสกปรกเกิดขึ้น หรือเกิดจากการเสียดสีเมื่อสวมใส่อุปกรณ์อย่าง หมวกกันน็อคที่มีสายรัดคาง ซึ่งก่อให้เกิดสิวได้เช่นกัน 

ในทางการแพทย์แผนจีนอาจมีสาเหตุมาจากระบบสืบพันธุ์ สัมพันธ์กับรอบเดือนของผู้หญิง และความเครียดก็ส่งผล

การแก้ไข - กินอาหารที่มีกากใยสูง ลดกินอาหารรสจัด


  • คอและหน้าอก

สาเหตุ - มักเกิดจากความเครียด ความกังวล หมกมุ่นใจ สัมพันธ์กับการทำงานของระบบสมอง หัวใจ เวลาสมองทำงานหนัก เกิดความกดดันกลายเป็นความเครียดก็จะทำให้หัวใจทำงานหนักตามไปด้วย

การแก้ไข - ทำจิตใจปลอดโปร่ง ผ่อนคลาย นั่งสมาธิ หากิจกรรมช่วยคลายเครียด สิวก็จะค่อยๆลดและหายไปเอง


บทความที่น่าสนใจ


เรื่องแนะนำ